วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิธีใช้


          


  คนไทยรู้จักใช้ฟ้าทะลายโจรเป็นยาได้ไม่นานนัก โดยใช้แก้เจ็บคอ แก้ไข้ รักษาโรคท้องร่วง และแก้พิษแมลงกัดต่อยฯลฯ วิธีการใช้ก็มีหลายรูปแบบ เช่น ทำยาลูกกลอน ยาแคปซูล และยาดองเหล้ารวมทั้งใช้ใบสดตำพอกฝีหนอง รวบรวมวิธีใช้ไว้ดังนี้
มีการทดลองรักษาอาการท้องเสีย โดยใช้ผงฟ้าทะลายโจรบรรจุแคปซูลขนาด 1 กรัม ทุก 12 ชั่วโมง เป็นเวลา  2 วัน รักษาอาการท้องเสียดีกว่ายาแผนปัจจุบัน เททระไซคลินไม่ได้
รักษาอาการไอและเจ็บคอ นำใบฟ้าทะลายโจรสดตากแห้งในร่มบดเป็นผงละเอียด ปั้นเป็นยาลูกกลอนขนาดเท่าปลายนิ้วก้องกิน  3-6 เม็ด วันละ 4 ครั้ง 3 เวลาหลังอาหาร และก่อนนอนหรือใช้แคปซูลของผงฟ้าทะลายโจร ขนาด 250 มิลลิกรัม จำนวน 2 แคปซูล กินวันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน
รักษาฝี นำใบค่อนข้างแก่ราว 1 กำมือ กับเกลือ 3 เม็ด ตำในครกพอละเอียด ใส่เหล้าโรงครึ่งถ้วยชา คนให้เข้ากัน เทน้ำกิน กากที่เหลือพอกแผลฝี แล้วพันผ้าสะอาด
.. ปัญจางค์ ฐานังกูล และคณะได้ทดลองใช้ฟ้าทะลายโจรทั้งต้นบนดิน ตากแห้งบดเป็นผงใส่แคปซูล ให้ผู้ป่วยท้องร่วงประมาณ 200 คน ให้ครั้งละ 1 กรัม เช้าเย็น เป็นเวลา 2 วัน ให้ผลในการรักษาดี
ข้อมูลจากโอสถศาลา คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแนะนำการใช้แก้เจ็บคอและแก้ท้องเสีย มีวิธีใช้เช่นเดียวกันคือ
-ในรูปยาต้ม โดยใช้ใบและกิ่งสดล้างสะอาด สับเป็นท่อนสั้นๆ ประมาณ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 10-15 นาที ดื่มก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง แก้เจ็บคอ ถ้าแก้บิดท้องเสีย แก้บิดใช้ 2-3กำมือ
-ในรูปยาลูกกลอน โยนำใบและกิ่งมาล้างให้สะอาด ผึ่งลมให้แห้ง บดเป็นผง ปั้นผสมกับน้ำผึ้ง เป็นเม็ดขนาดเท่าปลายนิ้วก้อย ผึ่งให้แห้ง กินครั้งละ 3-6 เม็ด วันละ 3-4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน

            คณะทันตแพทศาสตร์ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลผลิตฟ้าทะลายโจรในรูปแบบเจล รักษาโรคปริทนต์ ซึ่งมีอาการอักเสบบริเวณเหงือก เป็นสาเหตุที่ทำให้เหงือกร่นและฟันโยกคลอน อ่อนแอและหลุดในที่สุด พบว่าเจลฟ้าทะลายโจรรักษาอาการดังกล่าวได้ดี โดยออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อที่ชื่อพอร์ฟีโรโมนัส จินจิวาลิส(Porphyromonas gingivalis) งานวิจัยครั้งนี้ได้รับรางวัลจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีพลตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี พ.. 2545

อ้างอิง:สุดยอดสมุนไพรเพื่อสุขภาพ;โดยเภสัชกรสรจักร ศิริบริรักษ์;จัดพิมพ์โดยบริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน):พิมพ์ที่บริษัทพิมพ์ดีจำกัด กรุงเทพฯ 10160

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น