วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คุณประโยชน์


เนื่องจากฟ้าทะลายโจรมีอยู่ทั่วเอเชีย ประชาชนในประเทศต่างๆรวมทั้งชาวพื้นเมืองในที่ห่างไกล ต่างก็รู้จักใช้ฟ้าทะลายโจรเป็นยารักษาโรคหลายอย่าง
ในประเทศจีน การแพทย์จีนจัดฟ้าทะลายโจรไว้ในเภสัชตำราของประเทศจีน ฉบับปี ค.. 1985 โดยใช้เป็นยาเดี่ยว รักษาได้หลายโรคมีการบันทึกชื่อ ซีปังกี่ ซึ่งเป็นชื่อภาษาจีนของฟ้าทะลายโจรในตำรับยาโบราณมากกว่า 2,000ปี ปัจจุบันชาวจีนใช้ฟ้าทะลายโจรทั้งในรูปแบบของยาแผนปัจจุบัน และยาแผนโบราญ
ชาวพื้นเมืองในอินเดียและศรีลังกา รู้จักใช้ฟ้าทะลายโจรเป็นอย่างดี ผลการรวบรวมรายงานการใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อประโยชน์ทางยาในชนพื้นเมืองกลุ่มต่างๆในประเทศอินเดียตั้งแต่ปี ค..1914-1992 พบว่าฟ้าทะลายโจรใช้กันมาแต่โบราญ เพื่อการรักษาโรคสารพัด เช่น ฟอกเลือด ร้อนใน ไข้ โรคติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อฟิลาเรีย เชื้อรา อาการไม่สบายในกระเพาะ ดีซ่าน แก้งูพิษ ถ่ายพยาธิ ไอกรนสมานแผล และบรรเทาอาการคันที่ผิวหนัง
ขอเน้นว่าสรรพคุณที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นสรรพคุณที่รวบรวมมาจากพฤติกรรมการใช้ฟ้าทะลายโจรในประชาชนกลุ่มต่างๆ ในประเทศอินเดียนะครับ ไม่ได้หมายความว่าพิสูจน์แล้วเห็นผลจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้พิษงู ฟ้าทะลายโจรมีชื่ออีกอย่างว่า “หญ้ากันงู” และ “น้ำลายพังพอน” บางคนเชื่อว่าสลายพิษงูได้ ตรงกับความเชื่อของชนชาติอื่นๆในเอเชีย แต่ผู้เขียนไม่สนับสนุนให้นำไปใช้จริงแทนการฉีดเซรุ่มเพราะถ้าไม่ได้ผลตามความเชื่ออาจถึงตายได้ ในแง่วิธีใช้ คนอินเดียมีวิธีใช้ฟ้าทะลายโจรดังนี้

·       ใช้เป็นยาต้มโดยใช้ทั้งต้นเพื่อฟอกเลือด รักษามะเร็ง ชาวพื้นเมืองรัฐโอริสสา ต้มใบฟ้าทะลายโจร10-12ใบ กับน้ำประมาณ1 ถ้วยตวง ดื่มวันละครั้ง ป้องกันท้องเสีย รากแห้งและกิ่งต้มใช้แก้บิด ลดไข้ และอาการปวดในท้อง หากกินวันละครั้งติดต่อกัน30วัน จะช่วยแก้อาการไม่สบาย
·       น้ำคั้นจากใบ ใช้รักษาอาการปวดท้อง
·       น้ำคั้นทั้งต้น ผสมกับพริกไทยดำ 10 เมล็ด ใช้ถอนพิษงูได้ ชาวนาดาดีส์ซึ่งเป็นชนเร่ร่อนในอินเดียคล้ายพวกยิปซี ผสมน้ำคั้นฟ้าทะลายโจรกับน้ำมะขามเปียกจนขั้น พอกที่แผลงูเห่ากัด และใช้น้ำคั้นจากต้นและใบหยอดใส่ตา ร่วมกับกินยาฟ้าทะลายโจรชนิดลูกกลอน 2เม็ดทุกชั่วโมงหนึ่งวัน เพื่อแก้พิษงูเห่า น้ำคั้นจากใบยังใช้ห่าพยาธิได้ด้วย

·       ยาลูกกลอนทำจากใบบดละเอียด กินวันละ 3เวลา นาน2-3วัน แก้ความไม่สบายในท้อง ในแคว้นเบงกอลใช้ผสมกับยาขัยลมแก้ปัญหาท้องอืดในเด็ก
·       รากตำให้ละเอียด1ช้อนชาช่วยแก้โรคไอกรน โดยผสมกับพืชคล้ายขิงในสัดส่วนเท่ากัน กินวันละ3ครั้ง ติดต่อกันนาน15วัน
·       ฟ้าทะลายโจรทั้งต้นตำละเอียดกับน้ำมันมาสตาร์ด ใช้ทาผิวหนังแก้คัน และใช้พอกแก้พิษงู

ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย และเยอรมนี ประชาชนนิยมใช้ฟ้าทะลายโจรป้องกันและรักษาโรคหวัด

อ้างอิง:สุดยอดสมุนไพรเพื่อสุขภาพ;โดยเภสัชกรสรจักร ศิริบริรักษ์;จัดพิมพ์โดยบริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน):พิมพ์ที่บริษัทพิมพ์ดีจำกัด กรุงเทพฯ 10160

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น