วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สารสำคัญ



            ใบและลำต้นของฟ้าทะลายโจรมีสารออกฤทธิ์ แล็กโตน (lactone)ได้แก่ แอนโดรกราโฟไลด์ (andrographolide) ดีออกซี-แอนโดรกราโฟไลด์(deoxy andrographolide) และนีโอแอนโดรกราโฟไลด์( neoandrographolide) ส่วนต่างๆของสมุนไพรนี้คือ ใบ ราก ลำต้น มีปริมาณสารและชนิดของสาระสำคัญต่างกัน
            สารออกฤทธิ์ของฟ้าทะลายโจร มีประสิทธิภาพในการต่อต้านการอักเสบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย กระตุ้นภูมิคุ้มกันโดยการเพิ่มประสิทธิภาพของเม็ดเลือดขาว ป้องกันการแข็งตัวของเลือด ยับยั้งเชื้อไวรัส ยับยั้งและทำลายเซลล์มะเร็ง ทำให้การย่อยอาหารได้ดีขึ้น ลดไข้ และยังมีผลต่อการบีบตัวของกล้ามเนื้อ ล่าสุดมีรายงานว่าฆ่าเชื้อเอดส์ได้
หลักฐานอ้างอิง
            มีการศึกษาวิจัยจำนวนมากทั่วโลก แต่ส่วนใหญ่ทำในเอเชีย โดยนักวิจัยได้ทดลองเปรียบเทียบสารสกัดสารออกฤทธิ์จากฟ้าทะลายโจรพบว่า ให้ผลยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในกลุ่มแตฟฟิโลค็อกคัสออเรียส(Staphylococus aurcus), บี-เฮโมลิติกสเตร็ปโตค็อกคัสกลุ่ม A(b-hemolytic Streptococcus group A) และซูโดโมนัสอารูโนซา (Pseudomonas aeruginosa) และให้ผลดีในการยับยั้งการเจริญของแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของโรคท้องร่วง
นักวิจัยชาวอินเดียพบว่า สารสกัดจากฟ้าทะลายโจรมีผลในการรักษาโรคท้องร่วงที่เกิดจากเชื้อ อี.คอไล (E. coli) และมีประสิทธิภาพเหมือนยาฆ่าเชื้อโรคท้องร่วงที่มีชื่อ อีโมเดียม (Imodium)
            งานวิจัยที่ได้รับการยอมรับว่าดี ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ของต่างประเทศหลายชิ้น แสดงให้เห็นว่า ฟ้าทะลายโจรช่วยลดความรุนแรงและลดระยะเวลาการเป็นหวัด งานวิจัยเมื่อเร็วๆนี้ ทดลองในผู้ป่วยเป็นหวัด 50 คน เทียบระหว่างผู้ที่กินยาหลอก พบว่าผู้ที่รับฟ้าทะลายโจรจะหายเร็วกว่าเท่าตัว และอาการไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับผู้ที่กินยาหลอก

            งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งทดลองในผู้ป่วย 128 คน พบว่า ฟ้าทะลายโจรช่วยให้อาการหวัดดีขึ้น รวมทั้งอาการเจ็บคอ เจ็บกล้ามเนื้อ และอาการอ่อนเพลียต่างๆ เทื่อเทียบกับยาหลอก

อ้างอิง:สุดยอดสมุนไพรเพื่อสุขภาพ;โดยเภสัชกรสรจักร ศิริบริรักษ์;จัดพิมพ์โดยบริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน):พิมพ์ที่บริษัทพิมพ์ดีจำกัด กรุงเทพฯ 10160

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น