วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ข้อควรรู้


          
   ปัจจุบันมีฟ้าทะลายโจรขายในรูปแบบแคปซูล ยาลูกกลอน ยาผง บ้างก็ผลิตจากท้องถิ่น บ้างก็ผลิตจากโรงงานใหญ่ อยากให้ข้อสังเกตว่าฟ้าทะลายจรจากการเพาะปลูกด้วยวิธีแตกต่างกัน หรือเพาะปลูกในฤดูการที่แตกต่างกัน สารออกฤทธิ์ที่ได้จะต่างกันด้วย นอกจากนี้การตากแห้ง หากใช้วิธีตากแดด สาระสำคัญอาจสูญสลายไปบางส่วน ต้องใช้วิธีผึ่งลมในร่มจนแห้ง ซึ่งกินเวลามากกว่า
            ฤทธิ์ของยาจะได้ผลหรือไม่ วิธีการผลิตก็สำคัญ ในต่างประเทศมีการตรวจหามาตรฐานของตัวยาที่อยู่ในสมุนไพร ก่อนนำมาใช้ และนอยมสกัดเพื่อให้ได้ตัวยาขนาดเดียวกันเสมอ แต่ในบ้านเรามีแหล่งที่มาหลากหลาย ควรซื้อจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือเท่านั้น ถ้าไม่แน่ใจก็ปลูกเองในบ้านและเด็ดใบสดกินเป็นยาน่าจะดีกว่า
            บริษัทผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยจำกัด ซึ่งอยู่ในเครือองค์การเภสัชกรรมก็มีฟ้าทะลายโจรแคปซูล รักษาอาการเจ็บคอ ลดไข้ จำหน่ายเช่นกัน
กล่าวกันว่า ใบสดเคี้ยวแก้เจ็บคอจากหวัดได้ผลชะงัดนัก แต่ปัญหาอยู่ที่ความขม เพราะขมจนหูลั่น คนฉลาดรู้วิธีแก้โดยเอาใบสดตำในครกแล้วม้วนเป็นลูกกลมยัดในกล้วยสุกชิ้นเล็กๆ กลืนโดยไม่เคี้ยว  แก้ขมได้
            อาการข้างเคียงที่อาจพบคือ คลื่นไส้ ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดเอว หรือเวียนศีรษะ
            ยาลูกกลอนหรือยาดองเหล้า ไม่ควรเก็บเกิน 3 เดือน ผงยา ไม่เกิน 1 ปีไม่ควรกินติดต่อกันนานๆ อาจทำให้กล้ามเนื้อเปลี้ย มือเท้าชาได้

            นักวิชาการบางท่านวิตกว่า ฟ้าทะลายโจรอาจมีฤทธิ์คุมกำเนิดผู้มีบุตรยากพึงระวัง

อ้างอิง:สุดยอดสมุนไพรเพื่อสุขภาพ;โดยเภสัชกรสรจักร ศิริบริรักษ์;จัดพิมพ์โดยบริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน):พิมพ์ที่บริษัทพิมพ์ดีจำกัด กรุงเทพฯ 10160

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น