วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ฟ้าทะลายโจรทลายสารพัดโรค


ฟ้าทะลายโจรเป็นยาแก้หวัด แก้เจ็บคอ มีทำขายในรูปแบบหลากหลาย  ชื่อการค้า Kold Kare®   เป็นที่นิยมอย่างมากในแถบสแกนดิเนเวีย
เมื่อโรคหวัดนกระบาด กระแสความตื่นตระหนกเกิดขึ้นทั่วโลกฟ้าทะลายโจรก็สวมบทพระเอก  บุกทลายรังโจรไข้หวัดนก  มีผู้ตั้งกระทู้ทางกระดานข่าวในอินเตอร์เน็ต  แจ้งคุณประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของฟ้าทะลายโจร
ผู้ให้นามว่า “ว่า” แจ้งประสบการณ์ที่น่าสนใจ
ไก่ที่ผมเลี้ยงผมเริ่มให้กินฟ้าทะลายโจร  ตั้งแต่โรคยังระบาดไม่รุนแรง เป็นการป้องกัน ไก่ของผมก็ไม่เห็นตายกับเขา อีกอย่าง ผมใช้ฟ้าทะลายโจรเลี้ยงไก่มาหลายปี ไก่ผมไม่เคยตายเพราะโรคเลย ผมจึงอยากให้มีการค้นคว้าวิจัยอย่างจริงจัง
เรื่องนี้เผอิญสอดรับกับข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขว่า  ฟ้าทะลายโจรและชาเขียวอาจยับยั้งไข้หวัดนกได้
กรมการแพทย์แผนไทยเผยพบสาระสำคัญในฟ้าทะลายโจร พลูคาว ทองพันชั่ง บีตรูต และสารอีจีซีจีในชาเขียว ที่อาจมีผลยับยั้งไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ ข่าวอ้างอิงผลงานทางวิชาการของ เภสัชกรหญิง ดร.อัญชลี จูฑะพุทธิ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรไทย ได้ข้อสรุปว่า มีสมุนไพร 4-5ชนิด ที่อาจมีผลต่อการยับยั้งเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่ได้คือฟ้าทะลายโจร พลูคาว ทองพันชั่ง บีตรูตสำหรับสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีรายงานการวิจัยทางคลินิกหลายชิ้น ที่ยืนยันว่าสามารถบรรเทาอาการต่างๆของโรคหวัดได้ โดยกลไกลการออกฤทธิ์น่าจะเนื่องจากฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดไข้ ต้านอักเสบ จึงเป็นเรื่องน่าสนใจที่ต้องวิจัยต่อไป

อันที่จริงกระแสความนิยมใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในคนไทยรุ่นใหม่เกิดขึ้นนานแล้ว ชาวบ้านนายาว ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา มีรายได้จากการเก็บต้นฟ้าทะลายโจรมาทำให้แห้ง บด และทำเป็นสินค้า OTOP ชื่อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรเพื่อบรรเทาหวัด ทอนซิลอักเสบ บรรเทาอาการท้องเดิน

อ้างอิง:สุดยอดสมุนไพรเพื่อสุขภาพ;โดยเภสัชกรสรจักร ศิริบริรักษ์;จัดพิมพ์โดยบริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด(มหาชน):พิมพ์ที่บริษัทพิมพ์ดีจำกัด กรุงเทพฯ 10160


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น